ปรับ Macbook ให้พร้อม Dev (สำหรับมือใหม่)

Pallat Anchaleechamaikorn
1 min readFeb 9, 2019

--

ช่วงนี้บริษัท IT หลายๆที่เริ่มรู้ตัวแล้วว่าคนเก่งๆ ก็ต้องใช้เครื่องมือดีๆ ทำให้เริ่มเห็นหลายบริษัทยอมที่จะจัดซื้อเครื่องโน้ตบุคดีๆมาให้นักพัฒนาใช้กันมากขึ้น และหนึ่งในนั้นก็หนีไม่พ้น Macbook Pro

ผมเริ่มเห็นว่ามีคนที่ได้รับ Macbook มาแล้วจำนวนไม่น้อย ไม่รู้ว่จะเริ่มใช้งานมันยังไง เนื่องจากไม่มีคู่มือ (ต่อให้มีก็อย่าหวังว่าจะอ่าน) ผมก็เลยอยากช่วยบอกวิธีเริ่มแบบของผมให้

ก่อนอื่น เวลาจะพิมพ์คำสั่งด้วย command line อาจจะเป็นสิ่งที่คนที่มาจากโลก Windows อาจจะไม่คุ้นเคย แต่!

ถ้าคุณใช้มันคล่อง ชีวิตคุณจะดีนะ โดยใน Mac คุณจะต้องใช้โปรแกรม Terminal ที่ Apple ติดตั้งมาให้ แต่!

ปกติผมไม่ค่อยเห็นใครใช้กันนะ ส่วนมากเวลาได้เครื่องมา เราก็มักจะติดตั้ง iTerm2 มาใช้แทน แต่ก่อนจะติดตั้งอะไรเพิ่มเติมเรามาเริ่มกันที่ตัวแรกก่อน ซึ่งจะต้องทำผ่าน Terminal ก่อนนะครับ

  1. HomeBrew เป็น command line สำหรับติดตั้งโปรแกรมที่ Apple ลืมใส่มาให้ตั้งแต่แรก วิธีลงก็ไปดูที่ https://brew.sh/ ซึ่งก็ง่ายมาก บรรทัดเดียวตามคู่มือในหน้าwebได้เลย
    เมื่อติดตั้งเสร็จ เราจะสามารถใช้คำสั่ง brew เพื่อติดตั้งโปรแกรมอื่นๆต่อไปได้ง่ายขึ้น
  2. iTerm2 เราจะใช้ตัวนี้แทน Terminal กันครับ ซึ่งการติดตั้งโปรแกรมผ่าน brew ปกติจะเป็นการติดตั้งโปรแกรมที่เป็นลักษณะ command line ง่ายๆแบบนี้
    brew install iterm2
  3. ปรับแต่ง iTerm2 ให้สวยงามและเหมาะกับการเขียนโปรแกรม โดยส่วนตัวผมชอบลง https://ohmyz.sh/ เพราะมี Theme สวยๆ และเป็นที่นิยม และเวลาทำงานกับ git เราจะเห็น branch ตลอดเวลา ทำให้ไม่พลาดเวลาจะ push/pull โดยวิธีการติดตั้งก็ follow ตาม link เลยครับ
  4. เมื่อได้ oh-my-zsh ซึ่งเป็น on top ของ zsh มาแล้ว เราก็อาจจะอยากปรับแต่งมันเพิ่มเติมอีกครับ ซึ่งผมแนะนำเบื้องต้นตามลิงค์นี้ https://medium.freecodecamp.org/jazz-up-your-zsh-terminal-in-seven-steps-a-visual-guide-e81a8fd59a38
  5. แนะนำ spectacle โดย install ผ่าน brew ซึ่งจะช่วยเวลาเราอยากจะขยับหน้าต่างโปรแกรมไปอยู่ฝั่งซ้าย ขวา บน หรือล่าง หรือปรับให้เต็มจอแบบง่ายๆ ด้วยการกด hot key

นี่คือการเริ่มต้นเล็กๆของผมเวลาได้เครื่อง Mac มาก็จะทำสิ่งเหล่านี้ก่อนเสมอ และถ้าทำได้เวลาอยากจะลงโปรแกรมอะไรก็จะทำผ่าน HomeBrew เพราะมันจะพยายามทำให้เสร็จใน command เดียว เช่นถ้าโปรแกรมที่เราต้องการติดตั้ง มันมี Dependencies มันจะไปหามาลงให้จนครบ ก็ทำให้เราสบายไปโข

หวังว่าจะสนุกกับการใช้ Macbook นะครับ

--

--