ขอความร่วมมือ / ขอร้อง

--

บางคนอาจจะเคยเจอปัญหา ที่ในที่ทำงาน เราจำเป็นต้องไปขอความช่วยเหลือใครบางคน หรือทีมบางทีมบ่อยๆ และในหลายๆบริษัท ทีมนั้น อาจจะ hot จัด ขนาดที่ทั้งบริษัทจำเป็นต้องใช้บริการทีมนี้ หรือคนนี้กันทั้งนั้น

ปัญหา(จะเกิดกับในบางที่เท่านั้น ไม่ใช่ทุกที่นะ) คือ เมื่อทีมนั้นตัวจะแตก เขาก็จะเริ่มมีหงุดหงิดบ้าง หรือเริ่มให้บริการเราช้าลง เพราะต้องจัดคิวมากมายก่ายกอง และเมื่อต้องจัดลำดับความสำคัญ ใครที่มีความสำคัญน้อยๆ ต่อให้มาเข้าคิวก่อน ก็มีสิทธิ์ถูกเลื่อนคิวลงไปอยู่ท้ายๆได้ไม่ยาก และในบางครั้ง ก็ถูกลืมไปเลยด้วยซ้ำ

https://www.pexels.com/photo/group-of-men-forming-a-libe-761295/

โดยธรรมชาติ เมื่อเราได้รับการร้องขอให้ต้องช่วยเหลือ ใครๆก็อยากช่วยครับ เมื่อวันแรกๆที่เราเริ่มงาน หรือเมื่อวันแรกๆที่ทีมนั้นเกิด ผมเชื่อว่า จิตอาสา ความอยากให้ความร่วมมือ ความอยากช่วยเหลือ มันเปี่ยมล้น แต่เมื่อใครๆก็ต้องการให้เขาทำงานให้กันทั้งนั้น ความเครียดสะสมเอย เวลาที่เร่งเข้ามาเอย และกฎระเบียบเอย SLA อะไรอีกมากมาย ที่มากดดันให้เขาเริ่มที่จะมี lead time ที่ยาวขึ้น เมื่อเวลาที่เขาต้องทำงานให้เรา เราอาจจะรีบจนแม้แต่จะทักทายง่ายๆ ก็ยังไม่มีอารมณ์จะทำแล้วก็เป็นได้

เรื่องนี้อาจจะมีความซับซ้อน ไม่ได้ง่ายอย่างที่เล่ามาก็เป็นได้ ถ้าเราสาวไปเรื่อยๆ อาจจะพบคำถามที่ว่า แล้วทำไมใครๆก็ต้องวิ่งมาใช้บริการทีมนี้ หรือคนนี้ มันจะเป็นเพราะทีมนี้มีความสามารถเหนือใคร หรืออะไรทำให้เข้าใจผิดว่า ต้องมีทีมนี้เท่านั้น ทุกอย่างถึงจะดี เช่น อาจจะเป็นทีมที่ต้องวางกฏระเบียบอะไร และต้องตรวจสอบ ให้การรับรองอะไรบางอย่างหรือไม่ ซึ่งในบางครั้ง เราก็แค่ปฏิบัติตามๆกันไปหรือเปล่า โดยยังไม่ทันได้คิดออกแบบกันก่อน ว่าแท้จริงแล้ว วิธีการแบบไหนที่จะสร้างความคล่องตัวได้มากขึ้น ในขณะที่ก็ยังคงรักษาคุณภาพได้เหมือน หรืออาจจะดีกว่าได้ด้วย

อีกประเด็นหนึ่งก็คือ ในด้านของคนปฏิบัติงาน คนที่อยู่ในส่วนงานที่มีแต่คนวิ่งเข้าหาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เขาไม่เคยต้องไปขอความช่วยเหลือจากใครเลย ในแง่การทำงาน คนเหล่านี้ อาจจะถูกปรุงแต่งความรู้สึกไปได้ว่า เขานั้นมีความสำคัญ และใครๆก็ต้องเข้าหา ซึ่งนี่อาจจะอันตรายในบางบริบท เพราะมันเหนี่ยวนำให้เกิดการใช้ Power Harrassment ได้ง่าย และอาจจะใช้ออกมาโดยธรรมชาติ โดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ซึ่งคนที่รู้ ก็คือคนที่ต้องไปใช้บริการอยู่บ่อยๆ

https://www.pexels.com/photo/close-up-of-hand-over-white-background-255527/

ถ้าเมื่อไรที่เราจะต้องไปใช้บริการทีมนี้ แล้วเรารู้สึกว่า ต้องเตรียมใจ ต้องทำใจว่าเหนื่อยแน่ รู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่ต้องทำงานกับทีมนี้หรือคนนี้แล้วละก็ นี่คือสัญญาณอันตราย ที่ผู้บริหารจำเป็นต้องรู้ และจำเป็นอย่างมากที่ต้องหาทางแก้ไข

โดยส่วนตัวผมเชื่อว่า โดยเนื้องานที่ทำอยูทุกวัน มันมีโอกาสทำให้เกิดความเครียดด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว การเอาความเครียดโดยไม่มีประโยชน์ไปเพิ่มให้ และยิ่งเป็นการเพิ่มที่หนักหน่วงยิ่งกว่าเนื้องาน เป็นเรื่อง Bullshit มาก

โดยสรุปก็คือ เมื่อองค์กรมีปัญหาอย่างมีนัยยะ เป็นฉันทามติ ที่รับรู้โดยทั่วกัน ก็ไม่ควรปล่อยให้มันเป็นไปแบบนั้น ควรหยิบขึ้นมาวางบนโต๊ะ แล้วหาวิธีแก้ไข ถ้านี่ไม่ใช่ปัญหาของผู้บริหาร ก็หาคนที่มีอำนาจพอและตั้งใจจะแก้ปัญหามาทำให้ก็ได้ การสร้างบรรยากาศการทำงานที่น่าทำงาน คือสิ่งที่อยากให้ทำกันครับ

หมายเหตุ: อาจจะเพิ่มอรรถรสในการอ่าน ด้วยการเปลี่ยนคำว่า ทีมนี้/คนนี้ เป็นชื่อทีมหรือชื่อคนที่เราจะจินตนาการออกดู

--

--